วันอาทิตย์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2555

น้ำล้างกระจก
เนื้อข่าว ตารางกูรู ข้อมูลกูรู
คอลัมน์ The Garage

ตอน น้ำล้างกระจก

โดย...พัฒนเดช อาสาสรรพกิจ




หลายครั้งที่เรา ๆ ท่าน ๆ เห็นรถซึ่งวิ่งผ่านไปบนถนน เต็มไปด้วยคราบฝุ่นผงสกปรกดูเปรอะเปื้อนไปหมด ผู้ที่พบเห็นบางคนอาจจะมีความรู้สึกว่า คนที่ขับรถสกปรกอย่างนั้นเขาทนอยู่ได้อย่างไร แต่การที่ตัวรถสกปรกเปรอะเปื้อนแบบขาดการเอาใจใส่ ยังไม่ใช่สิ่งที่เลวร้ายที่สุดสำหรับกฎของการใช้รถ

ต่างจากการขับรถที่มีกระจกหน้าสกปรกเต็มไปด้วยฝุ่นละอองจับ เพราะการที่ปล่อยให้กระจกหน้าสกปรกนั้นหมายความถึง ทัศนวิสัยของผู้ขับขี่เสียหายจนอาจจะเกิดอันตรายขึ้นมาได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขับรถในยามค่ำคืน ที่มีแสงไฟจากรถคันอื่นสาดมาจับที่กระจก

ผู้ผลิตรถยนต์ในปัจจุบันนี้ทุกราย จึงติดตั้งถังเก็บน้ำสำหรับล้างกระจก เอาไว้ให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน เพื่อช่วยให้ยางใบปัดน้ำฝนสามารถชะล้างคราบสกปรก ทำความสะอาดให้กระจกได้ง่ายและเกลี้ยงเกลามากขึ้น

หลายครั้งเมื่อเราต้องการน้ำเพื่อการทำความสะอาดกระจก แต่ปรากฏว่ากดสวิทช์ไปแล้วไม่มีน้ำพุ่งขึ้นมาตามที่ต้องการ เจ้าของรถก็ต้องเปิดใบปัดน้ำฝนขึ้นมากวาดกระจกที่แห้ง ซึ่งจะยิ่งทำให้กระจกเกิดความขุ่นมัวมากยิ่งขึ้นไปอีก ดังนั้นผู้ขับรถยนต์ทุกคนจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องดูแลน้ำสำหรับทำความสะอาดกระจก ไม่น้อยกว่าการตรวจดูน้ำในหม้อน้ำสำหรับระบายความร้อนเครื่องยนต์

น้ำที่จะเติมลงไปในถังเก็บน้ำดังกล่าวควรเป็นน้ำสะอาด หรือเป็นน้ำสะอาดที่ผสมน้ำยาล้างกระจกหรือผสมแชมพูสระผมหรือผสมน้ำยาล้างจานก็ได้ วิธีการผสมก็คือเอาขวดน้ำดื่มที่ไม่ใช้แล้วกรอกน้ำสะอาดลงไปประมาณครึ่งขวด จากนั้นจึงเอาน้ำยาที่ต้องการผสมเทใส่ผสมลงไปและเขย่าขวดให้เข้ากันดี ก่อนที่จะเอาน้ำที่ผสมแล้วในขวดไปใส่ในถังเก็บน้ำและเติมด้วยน้ำสะอาดตามลงไปให้เต็มถึงระดับ วิธีการนี้จะช่วยลดปัญหาการอุดตันที่หัวฉีดน้ำล้างกระจกได้เป็นอย่างดี

เมื่อกดสวิทช์ฉีดน้ำแล้วไม่ปรากฏว่ามีน้ำพุ่งขึ้นมาที่กระจก ให้ตรวจสอบดูว่าขณะกดสวิทช์มีเสียงเตอร์ดังครางขึ้นมาหรือไม่ ถ้ากดสวิทช์แล้วเงียบไม่มีเสียงดังมาจากถังเก็บน้ำ ก็ให้ไปตรวจสอบดูที่แผงฟิวส์ ถ้าพบว่าฟิวส์ขาดก็เปลี่ยนเสียใหม่

แต่ถ้าฟิวส์ไม่ขาดก็ไล่ไปตามสายไฟจนถึงบริเวณขั้วต่อใต้ถังเก็บน้ำ ตรวจสอบดูว่าสายไฟบริเวณขั้วต่อหลวมหรือหลุดออกจากกันหรือไม่ ถ้าทุกอย่างสมบูรณ์ดีก็ต้องเอารถไปหาช่าง เพื่อทำการตรวจสอบปั๊มน้ำที่ติดตั้งอยู่ในถังเก็บน้ำ

แต่หากกดสวิทช์แล้วมีเสียงครางของปั๊มน้ำจากถังเก็บน้ำแต่ไม่มีน้ำพุ่งขึ้นมา ก็ตรวจดูว่าในถังเก็บน้ำมีปริมาณน้ำเพียงพอที่ปั๊มจะทำการจ่ายขึ้นมาหรือไม่ ถ้าเห็นว่าน้ำหมดหรือเหลืออยู่น้อยก็เติมน้ำสะอาดลงไปให้เต็ม จากนั้นทำการกดสวิทช์ย้ำ ๆ หลาย ๆ ครั้ง จงหลีกเลี่ยงการกดสวิทช์ครั้งเดียวยาว ๆ ต่อเนื่อง เพราะจะทำให้มอเตอร์ของปั๊มน้ำเสียได้

ถ้าน้ำในถังมีปริมาณมากพอแต่ไม่มีน้ำฉีดขึ้นมา ให้ตรวจไล่ตามสายส่งน้ำที่เป็นท่อยาง เพราะอาจจะมีการหักพับงอของสายส่งจนน้ำไม่สามารถไหลผ่านได้ แก้ไขด้วยการจัดปรับแต่งสายเสียใหม่ หรือบางครั้งอาจจะพบว่าสายหลุดจากส่วนที่ต่อเชื่อมกัน ก็จับสายเสียบให้เข้าที่ไปเสียเท่านั้นเอง

ท้ายที่สุดหากว่าทุกอย่างตรวจพบว่าครบถ้วนสมบูรณ์ดีแล้วแต่ยังไม่มีน้ำพุ่งขึ้นมา ก็หาเข็มเย็บผ้าเล็ก ๆ มาแยงย้อนไปในรูของหัวฉีดน้ำ ที่ติดตั้งบนฝากระโปรงหรือติดตั้งอยู่บริเวณก้านใบปัดน้ำฝน เพราะหัวฉีดอาจจะอุดตันจากฝุ่นผงหรือจากยาขัดสีรถก็เป็นได้ น้ำฉีดกระจกเรื่องเล็ก ๆ ที่อาจจะส่งผลเสียใหญ่หลวงได้ จึงเป็นเรื่องที่คนใช้รถไม่ควรมองข้ามและยังสามารถตรวจสอบและทำได้ด้วยตนเองอย่างง่าย ๆ ด้วยครับ




ชอบ (0)แบ่งปัน (0)เก็บเข้า
0 people like this.
View 406
Package Detailรายละเอียด
อัพเดทตามติดเนื้อหาที่คุณชื่นชอบกับกูรูชื่อดังในรูปแบบเว็บไซต์ที่ http://guru.truelife.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น