วันอาทิตย์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2554

ความแตกต่างของ CPU Intel i3, i5 และ i7


ความแตกต่างของ CPU Intel i3, i5 และ i7

new-cores-i3-i5-i7วันนี้ได้มีโอกาสเก็บโบชัวร์ผลิตภัณฑ์ CPU รุ่นใหม่ของ Intel ซึ่งตอนนี้ได้ทำการประชาสัมพันธ์ CPU รุ่นใหม่นี้เป็นอย่างมาก นั่นก็คือ Core i3, i5 และ i7 ซึ่งหากใครหลายคนสนใจที่จะซื้อคอมพิวเตอร์ใหม่ทั้งชุดหรืออัพเกรดเฉพาะส่วน (ซีพียู,เมนบอร์ด,แรม) ผมไม่อยากให้คุณมองข้าม CPU รุ่นนี้นะครับ หลายคนอาจจะสงสัยว่า เอ ไอ้ซีพียูแต่ละตัวที่ว่านี้ มันเหมือนหรือแตกต่างอย่างไร? ซื้อมาใช้แล้วจะคุ้มหรือไม่? วันนี้ผมจะมาเล่าให้คุณฟังครับ
หลังจากที่ทาง Intel ได้ทำการเปิดตัว CPU รุ่นใหม่ที่มีเทคโนโลยีการผลิตแบบ 32 นาโนเมตร เพิ่มมาอีก 2 รุ่นก็คือ i3, i5  (ส่วน i7 นั้นยังไม่มีตัว 32 นาโนเมตรครับ) ซึ่งทางอินเทลได้ปรับปรุงในเรื่องของประสิทธิภาพการทำงานให้สูงขึ้นจากซีพียูรุ่นก่อนๆ ให้เพิ่มมากขึ้น และประหยัดไฟมากขึ้นกว่าเดิม แต่ปัญหาสำคัญก็คือ CPU รุ่นนี้จะต้องใช้ Mainboard Socket ใหม่ คือแบบ 1156 (ตัวก่อนหน้านี้ใช้ Socket 775 ) ทำให้คนที่ต้องการจะอัพเกรดคอมพิวเตอร์ของตนนั้น ต้องเผื่อในส่วนของราคาเมนบอร์ดตัวใหม่ด้วยครับ
.
.

ความแตกต่างของซีพียูแต่ละตัวคืออะไร?

หลายคนที่กำลังจะตัดสินใจซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่อาจจะต้องหยุดคิดพิจารณาสักนิดหนึ่งก่อนนะครับ ตามความคิดเห็นของผมนั้น หากคุณต้องการที่จะซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ในช่วงนี้ ผมอยากให้คุณมองถึง CPU รุ่นนี้ พร้อมทั้ง Mainbord,Ram ที่เข้ากับ CPU รุ่นนี้ได้
คำถามต่อมา คุณอาจจะสงสัยว่า แล้ว i3, i5 และ  i7 นี้มีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง ผมจึงขอนำตารางที่สแกนมาจากโบชัวร์ของบริษัท Intel มาให้คุณได้ลองดูไปด้วยกันเลยครับ (ถ้าไม่นับถึงความเร็วของซีพียูนะครับ ใครจะทำซีพียูแพงๆ ความเร็วเท่ากับซีพียูราคาที่ต่ำกว่าล่ะครับ)
diferrent-i3-i5-i7
สังเกตเส้นสีแดงที่ผมตีกรอบไว้นะครับ ทั้งสามรุ่นนี้ใช้ Socket เดียวกันคือ 1156 ครับ
1. ระบบ Hyper-Threading สิ่งที่่ CPU ตระกูลนี้นำกลับเข้ามาใช้ที่เห็นได้ชัดเลยก็คือ ระบบ Hyper-Threading (ระบบการจำลองชุดคำสั่งแบบคู่ขนาน) ซึ่ง intel เคยนำมาใช้ตอน Pentium 4 ครับโดย
i7 จะมี 4 คอร์ 8 เธรด
i5 จะมี 4 คอร์ 4 เธรด และ 2 คอร์ 4 เธรด
i3 จะมี 2 คอร์ 4 เธรด
2. Cache L3 ระบบ Cache L3 เป็นระบบที่ทำ AMD นำมาใช้ก่อนในซีพียูรุ่นก่อนแล้ว ซึ่ง intel เพิ่งจะนำเข้ามาใช้กับซีพียูตระกูลนี้ัครับ
i7 จะมี Cache L3   8 MB
i5
 จะมี Cache L3   8 MB และ 4 MB
i3 
จะมี Cache L3   4 MB
3. ราคา ซึ่งทาง intel ได้วางตำแหน่งของซีพียูตระกูลนี้ไว้ 3 ระดับด้วยกัน
i7 เป็นซีพียูในระดับสูง ราคาจะอยู่ในช่วง  10,000   บาท ขึ้นไป
i5 
เป็นซีพียูใน ระดับกลาง ราคาจะอยู่ในช่วง  6,000 – 7,000   บาท
i3 
เป็นซีพียูใน ระดับพื้นฐาน ราคาจะอยู่ในช่วง  4,000 – 5,000  บาท
ตามความคิดเห็นของผม ผมมองว่า ในการใช้งานปกตินั้น ซึพียูทั้งสามตัวนั้นแทบไม่แตกต่างกันเลย แต่จะเห็นผลก็ต่อเมื่อใช้งานที่ต้องการการประมวลผลอย่างสูง จึงจะเห็นความแตกต่าง แล้วคุณล่ะครับ คิดว่าซีพียูตัวไหนเหมาะกับคุณ แสดงความคิดเห็นได้ที่ด้านล่างบทความนี้เลยครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น